Header Ads

จากเจ้าชายนิทราที่นอนไม่ขยับมา 19 ปี แล้วอยู่มาวันหนึ่งเขาก็ลุกขึ้นมาบอกว่า... ทำให้วงการแพทย์ทั่วโลกต้องตะลึง!

Loading...
หลายปีก่อนหน้านี้ เกิดเรื่องที่ทำให้คนทั้งโลกต้องตะลึงขึ้นที่สถานดูแลเจ้าหญิงเจ้าชายนิทราในโปแลนด์ เมื่อ Glebsky ที่นอนเป็นเจ้าชายนิทรามา 19 ปีตื่นขึ้นมาบอกทุกคนว่า : สมองของเขาทำงานตลอดเวลา เขาได้ยิน เห็น คิด และจำได้ แต่ร่างกายขยับเขยื้อนไม่ได้ เขารู้สึกกระวนกระวายตลอดเวลา


Glebsky Yang เคยเป็นพนักงานรถไฟของเมือง Udevo ประเทศโปแลนด์ เมื่อปี 1988 ขณะปฏิบัติหน้าที่เขาโชคร้ายโดนรถไฟชน สมองได้รับการกระทบกระเทือน กลายเป็นเจ้าชายนิทรา คุณหมอบอกว่าไม่มีหวังแล้ว แต่วันที่ 12 เดือนเมษายน ปี 2007 Glebsky ที่หมดสติไป 19 ปีก็ตื่นขึ้นมา หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ เขาก็สามารถพูดคุยได้อย่างคล่องแคล่ว Gertrude ภรรยาของเขาเล่าว่า : “การตื่นขึ้นมาของเขาไม่ใช่ปาฏิหาริย์ แต่มันเป็นความพยายามอย่างยากลำบากที่เขาไม่เคยยอมแพ้”
Gertrude เล่าถึง 19 ปีแห่งความเจ็บปวด เธอไม่รู้ว่าเธอผ่านมันมาได้ยังไง เธอพูดไปทั้งน้ำตา : “เริ่มตั้งแต่เขานอนไม่ได้สติบนเตียง ฉันก็รู้สึกเหมือนฟ้าถล่มลงมา แต่ฉันเชื่อว่าเขาจะไม่จากฉันไป เขาอยู่กับพวกเราตลอดเวลา ฉันต้องดูแลคนป่วยที่อยู่บนเตียง พร้อมๆกับเลี้ยงลูกๆ 4 คน ไม่มีเงิน แต่ก็ผ่านมาได้” ความเจ็บปวดทรมานของเธอยากที่ใครจะเข้าใจ เธอไม่เคยร้องไห้ต่อหน้าสามี แต่จะแอบร้องเวลาอยู่คนเดียวทุกครั้ง
เธอเล่าว่าแม้ชีวิตจะลำบาก แต่เธอก็ไม่เคยไปขอร้องใครให้ช่วย เธอดูแลเขาทั้งวันทั้งคืน คุยกับเขา โดยไม่แคร์ว่าเขาจะได้ยินหรือไม่ เธอจะบ่น จะเหวี่ยง จะหัวเราะกับเขา โดยที่สามีจะแค่ลืมตามองเธออย่างว่างเปล่า ทุกวันหลังเลิกเรียนเด็กๆจะต้องมาเล่าให้พ่อฟังก่อนว่าวันนี้ที่โรงเรียนเป็นอย่างไรบ้าง
เวลาเธอจะออกจากบ้าน ก็จะเปิดทีวีเอาไว้ให้สามีดู แม้ว่าจะใบหน้าของสามีจะไม่แสดงความรู้สึกใดๆ แต่ Gertrude เชื่อว่า ถ้าในบ้านมีเสียง เขาจะไม่เหงา เธอเล่าว่า 19 ปีมานี้ เธอเชื่อว่าเขาจะต้องตื่นขึ้นมาสักวัน แล้วในที่สุดความหวังก็เป็นจริง

มองไปเห็นสามีที่อยู่ข้างๆยิ้มได้ ขยับตัวได้เอง เธอก็ไม่อยากเชื่อ จากที่ไม่เคยร้องไห้ต่อหน้าสามี ในที่สุดก็ทนไม่ไหวร้องออกมา แต่มันเป็นน้ำตาแห่งความสุข Glebsky นึกถึงตอนที่นอนอยู่ สมองของเขาทำงานตลอดเวลา ตามองเห็น หูได้ยิน
เขาเล่าว่า : “ตอนนั้นผมรู้ว่ารอบๆตัวเกิดอะไรขึ้น แต่ผมขยับไม่ได้ พูดไม่ได้ ทุกวันทำได้แค่นอนนิ่ง รู้สึกกระวนกระวายมาก เห็นว่าภรรยาที่ต้องดูแลผมด้วยความยากลำบาก เห็นเวลาลูกๆเลิกเรียนกลับมาวิ่งไปวิ่งมา ได้ยินเสียงที่ลูกบอกว่าจะแต่งงาน เห็นหลานๆที่น่ารัก ผมอยากตื่นขึ้นมา แต่ผมทำอะไรไม่ได้ แต่ตอนนี้ ผมค่อยๆจำเรื่องที่ผ่านมาได้มากขึ้นเรื่อยๆแล้ว”
Glebsky เล่าว่า : “ผมรู้ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายในยุโรปตะวันออก โปแลนด์เองก็เปลี่ยนไปมาก ผมเห็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีทางทีวี แต่ผมทำได้แค่นอนดู” หลังจาก Glebsky ที่ค่อยๆรู้จักโลกผ่านทีวีฟื้นขึ้นมา ภรรยาเข็นรถเข็นพาเขาไปซุปเปอร์มาเก็ตแล้วครั้งนึง เมื่อเขาเห็นภรรยาผลักประตูเข้าไป หยิบตะกร้ามาหนึ่งใบแล้วก็โยนทุกอย่างลงไปในนั้น เขาก็ถามด้วยความประหลาดใจ “คุณจะทำอะไร” เพราะเท่าที่เขาจำได้มันไม่ใช่แบบนี้

สำหรับ Glebsky แล้ว เขารู้จักโลกที่เปลี่ยนแปลงไปผ่านทีวี แต่เมื่อต้องมารู้จักโลกด้วยตัวเองจริงๆ เขาก็อดที่จะประหลาดใจไม่ได้ ตอนนี้เขามีความสุขมาก ทุกๆคำพูดและการกระทำของเขาก็ทำให้ Gertrude มีความสุข เมื่อภรรยาบอกเขาว่า : “ราตรีสวัสดิ์” เขาจะบอกเธอว่า : “ผมจะนอนคุยกับคุณนะ”
ตอนนี้ Glebsky ยิ้มหน้าบานทุกวัน ดูเหมือนว่าเขาต้องการทดแทน 20 ปีที่หายไป เขาเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า : “ผมรู้สึกขอบคุณภรรยาผมมาก จนช่วงสุดท้ายของชีวิต เธอก็อยู่ข้างๆผม ช่วยเหลือผม ทำทุกอย่างเพื่อผม ไม่มีใครทำได้เหมือนเธอแล้ว” เห็นทีเราต้องเปลี่ยนวิธีคิดที่มีต่อเจ้าชายเจ้าหญิงนิทราทั้งหลายเสียแล้ว เราเคยคิดว่าพวกเขานอนเป็นผักไม่มีความรู้สึก ไม่มีความคิด ไม่มีความทรงจะ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่

http://www.liekr.com/post_148918.html
Powered by Blogger.